Giỏ hàng
TOP 10 VẬT LIỆU XÂY DỰNG MỚI NHẤT TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM NĂM 2022 (PHẦN 2)

TOP 10 VẬT LIỆU XÂY DỰNG MỚI NHẤT TẠI THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM NĂM 2022 (PHẦN 2)

6. Bê tông màu xanh lá cây

Bê tông màu xanh lá cây

Vật liệu bê tông xanh lá cây được sản xuất bằng các vật liệu thông thường nhưng được thay thế một phần bằng chất thải phù hợp và các vật liệu tái chế để đạt được hiệu quả, kinh tế và tính bền vững.

Cụ thể, bê tông xanh được sản xuất từ các nguyên liệu thô như tro bay, cốt liệu bê tông tái chế và sợi nhôm. Theo đó, loại bê tông mới này còn có độ bền vững tăng 30% so với bê tông thường. Ngoài ra, sử dụng bê tông màu xanh lá cây giúp tăng hiệu suất sử dụng trong các tòa nhà, công trình; giảm tối đa lượng xi măng trong quá trình sản xuất.

7. Gạch từ tàn thuốc lá

Gạch tái chế từ tàn thuốc lá

Gạch tái chế từ tàn thuốc lá được Đại học RMIT ở Úc nghiên cứu đang dần trở thành loại VLXD sử dụng phổ biến hiện nay.

Loại gạch xây dựng này được sản xuất từ tàn và mẩu thuốc lá nên có chi phí rẻ hơn và sử dụng ít năng lượng hơn so với gạch nung truyền thống. Theo đó, các mẩu thuốc lá được trộn với gạch đất sét truyền thống, làm giảm 58% lượng năng lượng cần thiết.

Những viên gạch từ tàn thuốc lá có khả năng cách điện tốt hơn, giúp cắt giảm chi phí sưởi và làm mát trong nhà và dễ dàng vận chuyển bởi gạch có trọng lượng nhẹ hơn gạch truyền thống.

8. Sợi carbon balsa

Vật liệu sợi carbon balsa

Trước đây, gỗ balsa là loại vật liệu được biết đến với độ cứng vượt trội. Tuy nhiên, giá thành của loại gỗ này quá cao khiến khả năng ứng dụng rộng rãi là rất khó.

Theo đó, sợi carbon balsa với giá thành rẻ hơn cùng với độ cứng, độ bền, sự nhẹ của vật liệu được các nhà khoa học tạo ra để thay thế gỗ balsa. Đồng thời, loại vậy liệu mới này còn khắc phục được những vấn đề mà cấu trúc gỗ thông thường tồn tại như sự đồng đều, độ không chính xác.

Sợi carbon balsa có cấu trúc tế bào, được giảm tối đa trọng lượng nhờ có những khoảng trống có trong cấu trúc. Bên cạnh đó, vật liệu này còn có sự đồng đều về bề mặt, vật chất.

9. Gỗ trong suốt

Vật liệu mới gỗ trong suốt

Gỗ trong suốt hay còn gọi là gỗ vô hình, đây là một loại VLXD mới xuất hiện tại Việt Nam. Loại vật liệu này được làm từ gỗ bấc, loại cây phát triển nhanh. Gỗ được oxy hóa trong một bể chất tẩy đặc biệt, sau đó tẩm một loại polime tổng hợp.

Các sản phẩm gỗ trong suốt có những đặc tính tương tự như gỗ tự nhiên nhưng không thấm nước nhờ thành phần polime và cũng không dễ vỡ như kính thông thường bởi cấu trúc tế bào bên trong giúp chống lại sự vỡ vụn.

Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu khẳng định gỗ trong suốt sẽ cách nhiệt hiệu quả hơn kính truyền thống 5 lần nếu dùng làm cửa sổ. Quá trình chế tạo vật liệu mới cũng thân thiện với môi trường hơn.

10. Vật liệu Nano

Vật liệu Nano là một loại vật liệu mới có cấu trúc các hạt, các sợi, các ống, các tấm mỏng. Những vật liệu làm từ chất liệu nano mới giúp chịu đựng được sức ép và sức nén mạnh mẽ.

Ngoài ra, vật liệu Nano còn biết đến là một vật liệu nhẹ và bền chẳng thua kém gì loại vật liệu có cùng chức năng.

Trong xây dựng, vật liệu Nano có thể kết hợp với bê tông cường lực tạo ra được loại vật liệu có thể vừa chịu được lực vừa chịu được nén vô cùng tốt.

Việc sử dụng các loại VLXD mới nhất trong xây dựng chính là một bước đột phá trong những năm gần đây. Đây là sự thay đổi tất yếu trong tiến trình phát triển của kiến trúc, xây dựng tương lai.